ประเด็นท้าทาย
ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ พบว่า มีผู้เรียนบางคนได้คะแนนสอบจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ และทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ สาเหตุหนึ่งมาจากเนื้อหามีความเข้าใจได้ยาก และโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ถ้านักเรียนขาดทักษะการคิดคำนวณ การตีความในโจทย์แล้ว ทำให้นักเรียนเกิดความสับสนไม่สามารถแก้ปัญหาหรือหาคำตอบได้ เพราะอ่านโจทย์แล้วไม่เข้าใจ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนจะต้องได้รับการพัฒนา เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องหาวิธีที่จะแก้ไขปัญหา ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยวิธีสอนและเทคนิคการสอนอย่างหลากหลาย ฝึกทักษะกระบวนการต่าง ๆ โดยให้ผู้เรียนฝึกฝนจากทำแบบฝึกหัดและแบบฝึกทักษะ ซึ่งสามารถช่วยให้กระบวนการเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเครื่องมือที่จะช่วยในการแก้ไขปัญหานี้ได้ ก็คือการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้าจึงเลือกประเด็นท้าท้าย การพัฒนาทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” ในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ สำหรับนําไปใช้ในการจัดการเรียนการรู้เพื่อแก้ไขผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
การวางแผน
ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช2551 (ฉบับปรับปรุง
พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร”
2. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC) กับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การปฏิบัติ
4. นำแบบฝึกทักษะไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ในปัจจุบันและให้นักเรียนทำแบบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องอัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
1) ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) เป็นการทำให้ผู้เรียนเกิดความสงสัย อยากเรียนรู้ และสืบค้น ข้อมูล อาจเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ
หรืออาจเป็นเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นของผู้เรียน
2) ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) ผู้เรียนมีการวางแผนเพื่อรวบรวมข้อมูล ซึ่งทำได้หลายวิธี เช่น การสำรวจ การทดลอง การศึกษา
และสืบค้นจากเอกสารหรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ
3) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) ผู้เรียนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ แล้วสรุปเป็นหลักการหรือ ทฤษฎีของตนเอง พร้อมบันทึกผล
และนำเสนอข้อมูล
4) ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) ผู้เรียนนำความรู้ที่สร้างขึ้นไปปรับใช้กับความรู้เดิมและร่วมกัน อภิปราย แสดงความคิดเห็นเพื่อ
ประยุกต์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์อื่น ๆ
5) ขั้นประเมินผล (Evaluation) เป็นการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ โดยการใช้เครื่องมือและวิธีการต่าง ๆ
ที่เหมาะสม
5. บันทึกผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
6. นำผลการเรียนรู้ของผู้เรียนมาวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ต่อไป
ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
จัดทำแบบฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
PLC กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผลการพัฒนาที่คาดหวัง
เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังได้รับการพัฒนาโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ สูงกว่าก่อนเรียน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์หลังได้รับการพัฒนาผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม)
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในระดับมากขึ้นไป
เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และ ร้อยละ สูงขึ้น
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร”